Sơn tường là bước cuối cùng trước khi hoàn thiện nhà cửa, vì vậy mọi gia đình đều mong muốn quá trình này phải được thực hiện một cách hoàn hảo nhất. Để có một lớp sơn đẹp, mịn và đều màu, ngoài các yếu tố như thợ sơn có tay nghề cao và dụng cụ thi công chuyên nghiệp, độ ẩm của tường cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ của công trình. Vậy độ ẩm của tường bao nhiêu thì có thể sơn được? Hãy cùng Sơn MyHope tìm hiểu ngay.

Độ ẩm tường bao nhiêu thì có thể sơn được?

Thông thường, độ ẩm tiêu chuẩn của bề mặt tường khi đánh bả sơn thường nằm trong khoảng từ 20-28%. Để đảm bảo độ chính xác, cần sử dụng máy đo độ ẩm để kiểm tra. Khi tiến hành sơn trực tiếp lên bề mặt tường, độ ẩm tiêu chuẩn phải đạt từ 18-22%. Đây là ngưỡng độ ẩm được các chuyên gia nghiên cứu và đề xuất cho bề mặt tường bên ngoài, trong điều kiện thời tiết quang đãng và nắng ráo.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy không có nhiều ngôi nhà đạt được độ ẩm này. Do đó, việc chuẩn bị một số thiết bị hỗ trợ khi sơn tường là rất cần thiết để đạt kết quả tốt nhất.

Độ ẩm tường bao nhiêu thì có thể sơn được?
Độ ẩm tường bao nhiêu thì có thể sơn được?

Vai trò của việc kiểm soát độ ẩm sơn tường

Việc kiểm soát độ ẩm sơn tường đóng vai trò vô cùng quan trọng, đảm bảo chất lượng và độ bền của lớp sơn cũng như tính thẩm mỹ và độ bền của công trình. 

Độ ẩm tường bao nhiêu thì có thể sơn được?
Độ ẩm tường bao nhiêu thì có thể sơn được?

Độ ẩm của tường quyết định khả năng bám dính của lớp sơn

Độ ẩm có tác động trực tiếp đến khả năng bám dính của sơn lên bề mặt tường. Khi độ ẩm quá cao, nước trong tường sẽ đẩy lớp sơn ra ngoài, khiến sơn không thể bám chặt, dễ bị bong tróc và phồng rộp.

Ngược lại, nếu độ ẩm quá thấp, sơn sẽ khô quá nhanh, không có đủ thời gian để thẩm thấu vào tường, dẫn đến lớp sơn mỏng, dễ bị trầy xước và phai màu.

Tăng độ bền màu cho lớp sơn

Sơn là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tính thẩm mỹ của công trình, và màu sắc của sơn là yếu tố then chốt. Kiểm soát độ ẩm đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bền màu của lớp sơn tường theo thời gian.

Độ ẩm cao tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của nấm mốc và vi khuẩn, gây ra hiện tượng ố vàng và làm hỏng lớp sơn. Khi lớp sơn bị tấn công bởi các vết đốm mốc và vết ố, màu sắc ban đầu sẽ bị biến đổi và mất đi vẻ đẹp vốn có. Ở các tỉnh phía Bắc hoặc khu vực miền núi, môi trường ẩm ướt kéo dài càng đẩy nhanh quá trình phai màu của sơn.

Cách đo độ ẩm bề mặt của tường

Xác định độ ẩm trước khi sơn nhà là một bước vô cùng quan trọng, nhưng không phải ai cũng biết cách đo độ ẩm bề mặt tường chính xác. Dưới đây là ba phương pháp được Sơn MyHope gợi ý cho bạn để đo độ ẩm tường:

Độ ẩm tường bao nhiêu thì có thể sơn được?
Độ ẩm tường bao nhiêu thì có thể sơn được?
  • Sử dụng máy đo độ ẩm Protimeter: Máy đo độ ẩm Protimeter là thiết bị chuyên dụng, giúp xác định độ ẩm tường một cách nhanh chóng và chính xác. Cách sử dụng máy rất đơn giản: chỉ cần đặt đầu cảm biến của máy sát với bề mặt tường, máy sẽ tự động đo và hiển thị thông tin, dữ liệu cần thiết. Hiện nay, ngoài việc đo độ ẩm tường nhà, máy Protimeter còn được sử dụng để đo tổng độ ẩm của bê tông, các vật liệu xây dựng và các vật liệu bằng gỗ.
  • Dùng kinh nghiệm để đo bề mặt tường: Theo kinh nghiệm của các chuyên gia trong ngành xây dựng, tường nhà sẽ đạt độ ẩm lý tưởng (<18%) sau 21-28 ngày kể từ khi tô hồ dầu nếu gặp điều kiện thời tiết nắng ráo, không mưa ẩm. Tuy nhiên, để đảm bảo độ ẩm đạt chuẩn trước khi sơn tường, cần sử dụng máy đo nhiệt độ. Cụ thể, nhiệt độ môi trường cần đạt khoảng 30 độ C, độ ẩm không khí khoảng 80% (sử dụng máy đo để đảm bảo độ chính xác).
  • Đo độ ẩm dựa trên đặc điểm khí hậu vùng miền: Khí hậu tại mỗi vùng miền ở nước ta là khác nhau. Đây cũng là căn cứ để nhiều thợ sơn cân nhắc trước khi quyết định sơn nhà, đảm bảo rằng độ ẩm tường phù hợp với điều kiện khí hậu địa phương.

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về độ ẩm tường bao nhiêu thì có thể sơn được và các bước chuẩn bị để có một bề mặt tường hoàn hảo trước khi sơn. Sơn MyHope chúc bạn thành công trong việc sơn sửa và làm mới ngôi nhà của mình!